Search
15/01/2021

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo cung cấp khoản vay

Lợi dụng tâm lý cần vay tiền của người dân trong thời điểm cuối năm, gần đây xuất hiện một số đối tượng tự xưng là cán bộ thẩm định khoản vay và chăm sóc khách hàng của SCB, để mời chào, cung cấp các khoản vay.

Theo đó, với nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng lừa đảo đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu SCB.

  • Các đối tượng quảng cáo trá hình trên mạng xã hội hoặc Zalo về các loại hình cho vay từ Ngân hàng với thủ tục dễ dàng, giải ngân nhanh chóng. Khi người dân có nhu cầu và liên lạc, các đối tượng này mạo danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ và tạo lòng tin bằng cách gửi thẻ tự chế, giả mạo nhân viên thẩm định hoặc chăm sóc khách hàng của Ngân hàng.
  • Sau đó, đối tượng hướng dẫn người dân chỉ cần chuyển thông tin CMND/hoặc căn cước công dân và thông tin hộ khẩu qua Zalo để được phê duyệt khoản vay, chủ yếu là các hạn mức nhỏ. Đối tượng sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay.
  • Cuối cùng, đối tượng yêu cầu người dân, để nhận được khoản vay, cần nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với nạn nhân.

SCB khẳng định: Quy trình vay vốn luôn được Ngân hàng thực hiện minh bạch, khách hàng cần gặp gỡ trực tiếp với Ngân hàng để ký nộp hồ sơ vay vốn và trực tiếp ký hợp đồng vay vốn với Ngân hàng để được giải ngân theo quy định.

Nhằm chủ động bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân của khách hàng, SCB khuyến nghị các Quý khách hàng thực hiện theo các chỉ dẫn sau:

  • Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên SCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở hồ sơ, giải ngân tiền.
  • Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.
  • Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.
  • Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với Hotline: 1900 6358/ 1800 5454 38 hoặc điểm giao dịch của SCB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.


Những điểm không chính xác trong Giấy “Xác nhận phê duyệt khoản vay” giả của đối tượng lừa đảo do một khách hàng cung cấp: 1) Tại Hà Nội không có SCB Phạm Hùng; 2) Diễn giải tên đầy đủ của SCB trong nội dung Giấy xác nhận trên là Ngân hàng CPTM Sài Gòn; 3) Con dấu không đúng với mẫu dấu SCB.


Đối tượng lừa đảo nhắn tin cho Khách hàng yêu cầu xác nhận danh tính trên website giả mạo, (theo nguồn tin do Khách hàng cung cấp cho SCB là địa chỉ www.voskobank.com, như hình trên). Đây là một trong những link do đối tượng lừa đảo lập ra nhằm đánh cắp thông tin khách hàng.

 

top