Search
23/07/2020

Giới thiệu về ngân hàng số? Tầm quan trọng của ngân hàng số trong đời sống hiện đại

Ngân hàng số là một mô hình giao dịch ngân hàng đã phát triển rất mạnh mẽ trong những năm qua. Sự góp mặt của mô hình này mang đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ và cực kỳ tiện lợi trong các giao dịch, thanh toán hàng hóa. Chỉ với chiếc điện thoại trong tay, chúng ta có thể thực hiện chuyển tiền nhanh chóng bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu hoặc dễ dàng thanh toán cho dịch vụ ăn uống, xem phim, mua sắm...Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, hãy cùng SCB tìm hiểu xem ngân hàng số có thể mang lại cho người dùng những tiện ích gì qua bài viết sau đây nhé!

Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số (hay còn được gọi là Digital Banking) là một mô hình ngân hàng có thể thực hiện hầu hết những giao dịch tương tự như ngân hàng chính thức chỉ với một cú nhấp tay trên điện thoại. Nhờ đó, người dùng sẽ không phải đến trực tiếp tại các chi nhánh ngân hàng để giao dịch, giảm thiểu tối đa những thủ tục giấy tờ rườm rà, mất thời gian.

Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng các tính năng của ngân hàng số mọi lúc mọi nơi. Ví dụ như thanh toán hóa đơn mua sắm quần áo, ăn uống, mua vé xem phim, vé máy bay… hay thậm chí gửi tiết kiệm, tham gia bảo hiểm, vay vốn, đầu tư…ngay trên chính thiết bị di động của mình.

Sự khác biệt giữa ngân hàng số và ngân hàng điện tử

Ngân hàng số và ngân hàng điện tử giống và khác nhau thế nào?

Có rất nhiều người thường lầm tưởng giữa khái niệm ngân hàng số và ngân hàng điện tử. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những điểm giống và khác nhau của chúng ngay sau đây nhé!

Giống nhau:

Ngân hàng số và ngân hàng điện tử đều được hoạt động trên các thiết bị điện tử. Người dùng có thể trực tiếp thực hiện các giao dịch và quản lý tài khoản trên các nền tảng này.

Khác nhau:

Tất cả những gì khách hàng thực hiện tại ngân hàng truyền thống đều có thể được số hóa và tích hợp với duy nhất một ứng dụng là ngân hàng số. Thông qua ứng dụng này chúng ta sẽ không cần phải đến tại chi nhánh ngân hàng nhưng vẫn thực hiện được tất cả các giao dịch. Bên cạnh đó, các hoạt động như: Quản lý rủi ro, nguồn vốn, phát triển sản phẩm, marketing hay quản lý bán hàng…v.v cũng đều được số hóa trên ngân hàng số.

Trong khi ngân hàng điện tử (E-Banking) được tạo ra để đa dạng dịch vụ cho các nền tảng ngân hàng truyền thống, đây là dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho phép người dùng kiểm tra thông tin và thực hiện giao dịch với tài khoản ngân hàng thông qua Internet hoặc kết nối mạng viễn thông. Ngân hàng số lại là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống, được hoàn thiện từ quy trình làm việc đến sản phẩm và phương thức giao dịch. Trên thực tế thì ngân hàng số lại là thuật ngữ rộng và bao quát hơn nhiều so với ngân hàng điện tử.

Ngân hàng số Ngân hàng điện tử
Định nghĩa Ngân hàng số là một mô hình ngân hàng số hóa toàn bộ các hoạt động, dịch vụ của một ngân hàng truyền thống. Ngân hàng điện tử là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, cho phép người dùng thực hiện giao dịch với tài khoản ngân hàng mà không cần tới quầy giao dịch và cây ATM.
Hoạt động Hoạt động hoàn toàn trên website, các thiết bị di động. Hoạt động trên các thiết bị điện thoại, máy tính bảng, máy tính bàn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn vẫn phải ra ngân hàng để giải quyết.
Chức năng

- Rút tiền/ chuyển tiền.

- Gửi tiết kiệm theo kỳ hạn/ không kỳ hạn có lãi suất.

- Thanh toán hóa đơn mua sắm, tiền điện, nước…

- Vay tiền trực tuyến.

- Quản lý tài khoản thanh toán và tài khoản tiết kiệm.

- Các dịch vụ tiện ích khác mà không cần đến trực tiếp tại ngân hàng.

- Chuyển tiền trong hệ thống ngân hàng và ngoài hệ thống.

- Truy vấn tài khoản ngân hàng.

- Thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại.

- Gửi tiết kiệm.

Tầm quan trọng của ngân hàng số trong thời đại 4.0

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngân hàng số, khách hàng ngày càng có được nhiều lợi ích hơn trong việc quản lý tiền bạc. Cụ thể:

  • Giao dịch tiện lợi khi người dùng có thể thực hiện giao dịch tài chính mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có một chiếc điện thoại hoặc máy tính kết nối internet, 4G...
  • Tiết kiệm thời gian hơn khi bạn không phải đến tại các chi nhánh ngân hàng trong giờ hành chính để giao dịch. Xử lý các giấy tờ rườm rà và phải chờ đến phiên giao dịch của mình.
  • Cuối cùng là tính bảo mật và an toàn của các ngân hàng số khi được xây dựng một hệ thống bảo mật nhiều lớp. Đồng thời, sử dụng mã OTP (mã xác thực dùng một lần), đây là cơ chế bảo mật hiệu quả và thông dụng nhất hiện nay.
  • Ngoài ra, ngân hàng số còn sử dụng hình thức bảo mật Token, đây cũng là phương thức được áp dụng cho các giao dịch thanh toán trên Internet Banking. Mọi biến động về số dư và các hoạt động trên tài khoản đều được thông báo với khách hàng ngay lập tức qua tin nhắn SMS.

Hướng dẫn đăng ký và sử dụng cùng SCB


Đăng ký sử dụng tại ngân hàng SCB

Hướng dẫn đăng ký mở thẻ & tài khoản ngân hàng tại SCB

  • Bước 1: Đến Chi nhánh, Phòng giao dịch SCB gần nhất.
  • Bước 2: Xuất trình các giấy tờ cá nhân được yêu cầu để đăng ký tài khoản ngân hàng.
  • Bước 3: Nhân viên SCB sẽ tiếp nhận hồ sơ của khách hàng và tiến hành phê duyệt yêu cầu đăng ký thẻ.
  • Bước 4: Mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước đến nhận thẻ đúng theo thời gian trên giấy hẹn.
  • Bước 5: Truy cập và sử dụng tiện ích của ngân hàng bằng tài khoản được cấp.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về ngân hàng số và tầm quan trọng của ngân hàng số trong sự phát triển của xã hội 4.0, thời điểm mà chúng ta luôn ưu tiên cho sự nhanh chóng và tiện lợi. Hy vọng thông tin này sẽ giúp cho quý khách hàng có được những thông tin bổ ích! Mọi thắc mắc, liên hệ giải đáp thông qua số hotline 1900 6538 để được tư vấn chi tiết.

 

top